Tư vấn các trường hợp khiếu nại đất đai

Tư vấn các trường hợp khiếu nại đất đai. Quyền khiếu nại đất đai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi người sử dụng đất người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính ấy xâm phạm đến quyền sử dụng đất hợp pháp của mình trong các trường hợp dưới đây.

Tư vấn các trường hợp khiếu nại đất đai phổ biến hiện nay:

1. Khiếu nại đất đai về việc cấp đất, giao đất, cho thuê đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Việc cấp/ thu hồi GCN quyền sử dụng đất do UBND cấp huyện tiến hành thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND huyện. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND huyện. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới chủ tịch UBND tỉnh hoặc khởi kiện hành chính.

– Việc cấp/thu hồi GCN quyền sử dụng đất do UBND cấp tỉnh tiến hành thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND tỉnh. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND tỉnh. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND tỉnh thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

– Việc cấp/thu hồi GCN quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường (được UBND tỉnh ủy quyền) tiến hành thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND tỉnh. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND tỉnh. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND tỉnh thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

2. Khiếu nại đất đai về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư

– Việc thu hồi đất do UBND cấp huyện quyết định thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND huyện. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND huyện. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới chủ tịch UBND tỉnh hoặc khởi kiện hành chính.

– Việc thu hồi đất do UBND cấp tỉnh quyết định thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND tỉnh. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND tỉnh. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND tỉnh thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

3. Khiếu nại đất đai về lĩnh vực giải quyết tranh chấp đất đai

– Tranh chấp đất đai do chủ tịch UBND huyện tiến hành giải quyết thì chủ tịch UBND tỉnh là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại liên quan đến quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của chủ tịch UBND huyện.

4. Khiếu nại đất đai liên quan tới quyết định xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm chế độ quản lý, sử dụng đất đai

– Quyết định xử vi phạt phạm hành chính do chủ tịch UBND Xã ban hành
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND Xã. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND Xã. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND Xã thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới chủ tịch UBND Huyện hoặc khởi kiện hành chính.

– Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do UBND cấp Huyện ban hành
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND Huyện. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND Huyện. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND Huyện thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới là chủ tịch UBND Tỉnh.

– Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do chủ tịch UBND Tỉnh ban hành
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chủ tịch UBND Tỉnh. Người khiếu nại nộp đơn khiếu nại lần đầu đến bộ phận một cửa của UBND Tỉnh. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND Tỉnh thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện hành chính.

– Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành bởi thanh tra viên thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp thanh tra viên đó. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của thủ trưởng thì người khiếu nại khiếu nại lần hai tới thủ trưởng cấp trên trực tiếp hoặc khởi kiện hành chính.

Dịch vụ luật sư khiếu nại đất đai:

Luật sư cung cấp dịch vụ tư vấn khiếu nại đất đai cụ thể như sau:

• Tư vấn soạn thảo đơn khiếu nại và tài liệu khác có liên quan;
  • Tư vấn thủ tục khiếu nại đất đai;
  • Tham gia vào quá trình khiếu nại: Xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan; thực hiện công việc được ủy quyền; đối thoại với cá nhân, cơ quan có thẩm quyền,…
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và theo dõi việc xử lý hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền;
  • Kiến nghị đến cá nhân, cơ quan có thẩm quyền với tư cách tổ chức hành nghề luật nếu phát hiện sai phạm trong quá trình giải quyết vụ việc.

Dịch vụ của luật sư của chúng tôi luôn là cầu nối giữa người dân và chính quyền, hướng đến giải pháp hợp lý nhất cho cả hai bên nhằm giữ mối quan hệ tốt đẹp, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

» Tư vấn pháp luật Khiếu nại Đất đai

» Luật sư giải quyết tranh chấp đất đai

Hãy liên hệ, cung cấp thông tin cần khiếu nại đất đai để chúng tôi tư vấn cụ thể: